TEL. 086-046-4635,081-014-8347 ID.line 0860464635

หน้าเว็บ

เครื่องมือ 9อย่างที่ช่างแอร์ต้องมี


ขึ้นชื่อว่าเป็นช่างแล้วนั้นสิ่งที่จำเป็นและขาดไม่ได้เลยก็คือ”เครื่องมือช่าง”จำเป็นอย่างยิ่งยวดในการประกอบการงานอาชีพนั้น เป็นเครื่องทุนแรง แบ่งเบาภาระช่วยประหยัดเวลาในการทำงานด้านต่างๆไม่ว่าจะเป็นช่างอะไรก็ตามต่างก็มีเครื่องมือประจำกายที่ต้องติดตัวอยู่ตลอดเวลาที่บางทีก็เป็นเครื่องมือเฉพาะเจาะจงในงานช่างนั้นๆไม่เว้นแม้กระทั้งช่างแอร์ที่ต้องทำงานที่มีความแม่นยำสูง ทั้งการต้องทำงานที่เกี่ยวข้องกับงานหลายระบบไม่ว่าจะเป็น
ระบบแรงดันน้ำยาที่มีแรงดันสูง ระบบระบายน้ำทิ้งที่ต้องการระนาบที่ลาดเอียงถึงน้ำจะไหลและระบายได้ดีไม่เกิดปัญหาน้ำแอร์หยด ระบบการกระจายลม แรงดันลม ความเร็วลมที่เข้ามาเกี่ยวข้องในการส่งความเย็นไปยังพื้นที่ทำความเย็นให้เพียงพอไม่มากหรือน้อยเกินไปเพราะหากส่งลมไปไม่พอแอร์ก็จะไม่เย็นในทางตรงข้ามหากส่งลมไปมากเกินไปก็เย็นจนหนาว ไม่เกิดความสบายซึ่งผิดกับหลักวิศวกรรมปรับอากาศที่ผู้ที่อาศัยอยู่ในพื้นที่ปรับอากาศต้องเกิดความรู้สึกสบาย
ซึ่งทั้งนี้ต้องควบคุมทั้งอุณหภูมิและความชื้นให้เหมาะสม และไหนจะระบบไฟฟ้าควบคุมอีกล่ะ เห็นไหมละครับว่าช่างแอร์ต้องเข้าไปทำงานกับหลายระบบหลายอย่างดังนั้นเครื่องมือช่างแอร์ดูแล้วคงไม่น้อยเลยครับ แตว่าวันวันนี้เราจะมาดูกันว่าเครื่องมือพื้นฐานสำหรับช่างแอร์ที่ต้องมีนั้นมีอะไรบ้าง
  1. ไขควง แน่นอนสำหรับสิ่งนี้ไม่มีไม่ได้ครับแนะนำให้เป็นแบบสลับด้ามได้เป็นที่นิยมสำหรับช่างแอร์มากเพราะการรื้อหรือประกอบแอร์นั้นแต่ละยี่ห้ออาจจะมีน็อตไม่เหมือนกันดังนั้นการสลับด้ามได้จึงเป็นสิ่งที่สะดวกรวดเร็วสำหรับช่างแอร์อย่างยิ่ง”champion”คือยี่ห้อที่ได้รับความนิยม
  2. คีม สำหรับตัด หนีบ จับ  อาจเป็นแบบมัลติฟังชั่นที่สมารถตัดสายไฟฟ้าขนาดเล็กได้ สามารถหนีบ จับ วัตถุที่ไม่ใหญ่มากนักที่ช่างแอร์นิยมใช้ก็เป็นยี่ห้อ “Top man”
  3. ประแจเลื่อน เป็นเครื่องมือสำหรับขันหรือไขน็อตขนาดใหญ่ส่วนมากแล้วสำหรับงานแอร์ใช้สำหรับขันบานแฟลหรือเซอร์วิสวาล์วที่คอล์ยร้อน
  4. ประแจแอลหรือประแจหกเหลี่ยม อันนี้ใช้สำหรับขันน็อตตัวหนอนที่มีกอยู่ที่เซอร์วิสวาล์วที่คอยล์ร้อน ใบพัดลมคอยล์ร้อน,คอยล์เย็น
  5. เกจ์วัดน้ำยา อันนี้สำคัญมากสำหรับวัดแรงดันน้ำยามีให้เลือกหลายรุ่นหลายราคา แต่ที่นิยมใช้กันก็ค Imperial gauge” ถึงแม้ราคาจะสูงไปหน่อย แต่เมื่อเทียบกับความแม่นยำที่ได้จากเกจ์น้ำยานี่ห้อนี้แล้วคุ้มค่าครับ อีกทั้งยังทนทานอายุการใช้งานยาวนาน แต่ก็ต้องอยู่ที่ผู้ใช้ด้วยว่าใช้อย่างถูกวิธีหรือไม่ เก็บรักษาไว้อย่างดีไม่แขวนทิ้งไปทั่ว
  6. แคล้มมิเตอร์ เป็นมิเตอร์สำหรับวัดค่ากระแสไฟฟ้าโดยเฉพาะอาจมีฟั่งชั่นแถมว่าด้วยก็ยิ่งดีทั้งวัดความต้านทาน วักแรงดันไฟฟ้าได้ ฯลฯ
  7. ตัวจับท่อและบานแฟลท่อทองแดง อันนี้เป็นเครื่องมือเฉพาะด้านจริงๆครับนอกจากช่างแอร์,ช่างทำความเย็น แล้วช่างอื่นก็ไม่มีเครื่องมืออันนี้ครับอาจมี ช่างไฮโดรลิคที่ใช้บ้างแต่น้อย หน้าที่ของมันก็คือจับท่อทองแดง ตอกขยาบท่อ บายแฟล
  8. ปั้มทำสูญญากาศ Vacuum pump ก่อนทำการเติมสารทำความเย็นหรือน้ำยาแอร์เข้าไปในระบบท่อน้ำยา ต้องทำให้ภายในท่อกลายเป็นสูญญากาศเสียก่อน ทั้งตอนติดตั้งใหม่หรือซ่อมแซมระบบท่อน้ำยา เครื่องมือนั้นก็คือปั้มทำสูญญากาศหรือVacuum pump นั่นเองภาษาช่างมักเรียกสั้นๆว่า“แว๊กค่ำ” ยี่ห้อที่ดูแล้วดีและทนทานนานปีมาราถทำสูญญากาศได้เร็วก็น่าเป็น “Robin air”
  9. ตัวดัดท่อทองแดง “Bender” สำหรับดัดงอทองแดงแบบม้วนอย่าเอาไปดัดท่อทองแดงแบบเส้นนะครับ หักแน่นอนท่อทองแดง
ที่มา watcharaaircon.com

1 ความคิดเห็น:

  1. ผมอยากเปลี่ยนอาชีพมาเป็นช่างแอร์แต่ความรู้มีแค่40%เพราะเคยไปทำกับร้านแอร์ข้อมูลดีมากถ้ามีราคาเครื่องมือทั้งหมดที่
    จะใช้บอกบ้างนะครับ

    ตอบลบ