TEL. 086-046-4635,081-014-8347 ID.line 0860464635

หน้าเว็บ

ไฟฟ้าคืออะไร



        พจนานุกรมได้ให้ความหมายของคำว่า "ไฟฟ้า" ไว้ดังนี้   "ไฟฟ้า"เป็นพลังงานรูปหนึ่ง  ซึ่งเกี่ยวข้องกับการแยกตัวออกมาหรือการเคลื่อนที่ของอิเล็คตรอนหรือโปรตอนใช้ประโยชน์ก่่อให้เิกิดพลังงานอื่น เช่น ความร้อน แสงสว่าง การเคลื่อนที่

ไฟฟ้ามาจากไหน

     ไฟฟ้าที่เราใช้กันอยู่ทั่วโลกทุกวันนี้มีแหล่งกำเนิดมาจากหลายแหล่งด้วยกัน  คือ  ถ่าหิน  น้ำมัน  ก๊าซธรรมชาติ  น้ำ ลม แสงอาทิตย์  และเซลล์ไฟฟ้า (แหล่งกำเนิดไฟฟ้าที่ให้กำลังไฟด้วยปฎิกิริยาเคมีภายในเซลล์)  โดยการนำเอาพลังงานจากแหล่งต่างๆที่กล่าวมาแล้วข้างต้นมาใช้เดินเครื่องกำเนิดไฟฟ้าผลิตไฟฟ้าส่งไปตามสาย

ไฟฟ้าทำงานอย่างไร

      คุณสมษัติที่สำคัญของไฟฟ้าก็คือ  สามารถไหลไปได้โดยอาศัย "ตัวนำไฟฟ้า" ซึ่งเรามักเรียกปรากฏการณ์ไหลของไฟฟ้าว่า "กระแสไฟฟ้า" โดยการไหลของกระแสไฟฟ้านั้นจะไหลติดต่อกันจนครบวงจร โดยเริ่มจากแหล่งจ่ายไฟฟ้าผ่้านตัวนำและไหลกลับมายังแหล่งจ่ายไฟฟ้าตัวเดิมอีกครั้ง  เรียกว่า "ครบวงจร" แต่ถ้ามีการตัดทางเดินของกระแสไฟฟ้าด้วยการให้ตัวนำไฟฟ้าขาดออกจากกัน ก็จะทำให้ไม่ครบวงจร ซึ่งการทำงานของสวิตช์ไฟที่เราใช้กันอยู่ก็ใช้วิธีเดียวกันนี้  ดังนั้นหากเราสัมผัสกับวงจรเพียงด้านใดด้านหนึ่งโดยได้ทำให้กระแสครบวงจร ไฟฟ้าก็ไม่อาจทำอันตรายเราได้ แต่อย่างไรก็ตาม  ไฟฟ้าอาจไหลผ่านทางอื่นได้  ทำให้เราเป็นอันตราย ดังนั้นเมื่อไม่มั่นใจก็ไม่ควรสัมผัสส่วนที่มีไฟฟ้า  

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น